Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Nguy cơ mắc bệnh ở trẻ thừa cân

Nguy cơ mắc bệnh ở trẻ thừa cân

 Thừa cân ở trẻ đang có chiều hướng ngày càng gia tăng. Những đứa trẻ bụ bẫm thoạt nhìn ai cũng thấy dễ thương nhưng đằng sau trọng lượng quá mức đó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mà các bậc phụ huynh cần lưu ý.



Ngừng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là hiện tượng rối loạn hô hấp trong khi ngủ do tắc nghẽn đường hô hấp, làm cản trở luồng khí lưu thông ra vào phổi.

Một nghiên cứu cho thấy trẻ béo phì có nguy cơ ngừng thở khi ngủ cao gấp 3,5 lần so với trẻ bình thường. Trẻ béo phì khi ngủ hơi thở trở nên ngắt quãng, khó nhọc dẫn đến tiếng ngáy to. Đây là nguyên nhân dẫn đến rối loạn hành vi, chậm phát triển ở trẻ, ảnh hưởng đến sức khỏe điển hình là chứng cao huyết áp.


Nguy cơ ngừng thở khi ngủ

Mắc các bệnh mãn tính

Trẻ nhỏ béo phì khi lớn lên có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp đôi trẻ bình thường. Ngoài ra, các bệnh các bệnh ung thư, bệnh về đường tiêu hóa là những bệnh trẻ em béo phì có nguy cơ mắc phải khi đến tuổi trưởng thành. Đối với bé gái, ung thư vú, ung thư tử cung là những bệnh có tiềm ẩn rất lớn phía sau cơ thể to béo khi tuổi còn nhỏ.

Còi xương

Nhiều người nhầm tưởng chỉ có trẻ nhẹ cân mới mắc bệnh còi xương, nhưng thực tế nguy cơ này cao hơn nhiều đối với những đứa trẻ béo phì. Nguyên nhân của hiện tượng này là do cơ thể trẻ phát triển quá nhanh, nhu cầu về canxi cao hơn bình thường. Các bậc phụ huynh không có kiến thức về chứng bệnh này, không quan tâm đúng mức dễ khiến cho trẻ bị còi xương

Loãng xương khi về già

Theo báo The Independent một nghiên cứu mới tại Anh cho thấy trẻ em bị béo phì thường dễ bị gãy xương và chứng loãng xương khi về già. Khi thừa cân, khung xương của trẻ phải gánh chịu một trọng lượng lớn của lượng mỡ dư thừa, mật độ xương cũng thấp.


Loãng xương khi về già
  
Do 90% khối lượng xương được tích tụ trong thời thơ ấu, trực tiếp tác động đến độ chắc khỏe của xương về sau này. Nên những trẻ bị béo phì có nguy cơ bị loãng xương khi về già cao hơn so với những trẻ em bình thường. Không những vậy các em còn phải đối diện với việc yếu xương hông và dễ bị gãy xương sống lưng khi về già.

Ngay từ nhỏ, hãy quan tâm và kiểm soát cân nặng của con bạn, hình thành cho trẻ chế độ dinh dưỡng và chế độ tập luyện hợp lý, khoa học để đề phòng chứng béo phì và quan trọng hơn cả là hậu quả mà tương lai trẻ phải gánh chịu vì căn bệnh nguy hiểm này.

Kim Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét