Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

Trẻ 12 tuổi bị béo phì, chữa trị bằng cách nào?

Trẻ 12 tuổi bị béo phì, chữatrị bằng cách nào?

Hỏi:

Con trai tôi năm nay 12 tuổi, đang học lớp 6, cháu nặng 55kg và cao 154cm . Như vậy con tôi có bị thừa cân không thưa bác sĩ? Nếu cháu bị thừa cân thì tôi phải điều trị cho cháu bằng cách nào? Vui lòng tư vấn cho tôi chế độ dinh dưỡng và cách tập luyện để giúp cháu giảm cân. Xin cám ơn! (Ngân Hoa, Bình Thạnh – TPHCM).


Trả lời:

Chào chị Hoa! Theo tiêu chuẩn về chỉ số cân nặng và chiều cao, một bé trai 12 tuổi có chiều cao và cân nặng chuẩn là 149,7 cm và 39,8kg. Vậy theo những chỉ số này thì con chị thừa cân rất nhiều (14kg). Tuy chưa đạt tới con số cân nặng của bệnh béo phì nhưng với mức thừa cân đó nguy cơ béo phì của cháu là rất cao, chỉ trong một thời gian ngắn nữa thôi. Do đó, chị cần có một kế hoạch để kiểm soát cân nặng của cháu. Để giảmcân cho trẻ, chị nên kiên trì, thực hiện những chế độ ăn kiêng một cách khoa học và lựa chọn những bài tập giảm cân phù hợp để đạt được hiệu quả cao nhất. Dưới đây là những thông tin tham khảo hữu ích dành cho chị:

-       Tập cho trẻ thói quen ăn đúng nơi, đúng giờ. Không nên bày bừa thức ăn trong nhà     vì như vậy sẽ làm cho cháu có cảm giác thèm khi thấy thức ăn và sẽ ăn nhiều hơn.

-         Trong bữa ăn hạn chế cho cháu ăn những loại thức ăn chứa nhiều chất béo, tinh bột và đường.

-        Đảm bảo cho cháu ăn đủ 3 bữa 1 ngày, tuyệt đối không bỏ bữa vì như vậy sẽ khiến cháu nhanh đói và sẽ ăn rất nhiều sau đó. Cho cháu ăn ít cơm, thay vào đó là ăn nhiều rau xanh, củ quả các loại, trái cây ít ngọt. Với những trẻ thừa cân sẽ vô cùng khó khăn khi thực hiện chế độ ăn kiêng như thế này nhưng nếu chị kiên trì, dần dần cháu sẽ quen và thích nghi.


Ăn nhiều rau xanh, củ quả giúp trẻ giảm cân

-      Không cắt chế độ sữa mỗi ngày của cháu. Chị vẫn cần cho cháu uống 300ml sữa mỗi ngày để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể cháu nhưng chỉ là sữa ít béo hoặc không đường thì càng tốt.

-        Cho cháu tham gia nhiều hoạt động, luyện tập thể dục thường xuyên để tăng cường hoạt động cơ bắp, đốt cháy lượng calo dư thừa trong cơ thể. Những bài tập đơn giản cho cháu như đi bộ, bơi lội, bong chuyền, bóng rổ… nếu có thời gian chị và gia đình hãy cùng tập luyện với cháu thì sẽ đạt được hiệu quả cao hơn.

-       Không nên chọc ghẹo, dè bỉu cháu vì béo phì, như vậy sẽ làm cho cháu tự ti mặc cảm và không có động lực để đẩy lùi chứng bệnh của mình.


Chúc chị và cháu thành công với kế hoạch giảm cân này! 
Kim Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét