Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

Dinh dưỡng giảm cân cho phụ nữ tuổi mãn kinh


Dinh dưỡng giảm cân cho phụ nữ tuổi mãn kinh



Trong độ tuổi mãn kinh của phụ nữ thường có hiện tượng tích mỡ, trọng lượng cơ thể tăng, phát phì, loãng xương, hàm lượng cholesterol trong máu tăng, xơ cứng động mạch. Vì thế, nếu lúc này có chế độ ăn giảm cân nhanh, hợp lý, không những có thể làm cơ thể khỏe đẹp mà còn có thể phòng ngừa một số bênh tật phát sinh.


1       Hạn chế mỡ động vật

Nên ăn dầu thực vật. ít ăn mỡ động vật, vì dầu thực vật chứa vitamin E và sitosterol. Vitamin E có tác dụng chống lão hóa, sitosterol có thể hạn chế hấp thu cholsterol trong ruột. Còn mỡ và thịt mỡ động vật chứa cholesterol cao, ăn nhiều sẽ dẫn đến các chứng bệnh: Mỡ máu cao, bệnh béo phì, xơ cứng động mạch, bệnh tim mạch.

2   Bảo đảm Lượng Protein


Thực phẩm chứa nhiều protein


Sau tuổi mãn kinh, lúc này cần bổ sung protein có giá trị sinh lý cao như thịt nạc, thịt gà, cá, sữa, các loại trứng. Song cũng không nên ăn quá mức, nhằm tránh tích tụ cholesterol trong cơ thể.

3    Ăn uống cần thanh đạm

Tuổi mãn kinh do rối loạn chức năng thần kinh  và chức năng vỏ não nên thường xuất hiện triệu chứng huyết áp tăng cao, chóng mặt, tim đập nhanh và mất ngủ. Do đó nên ăn ít muối. Không nên dùng thực phẩm kích thích như rượu, cà phê, trà đặc, hạt tiêu. Càng không nên hút thuốc. Nên chọn một số thực phẩm chứa vitamin nhóm B phong phú như lương thực chế biến sơ và các loại nấm tiếp nữa là thịt heo nạc, sữa bò, rau xanh, trái cây. Vì các loại thực phẩm này có thể duy trì thẩn kinh khỏe mạnh, thúc đẩy chức năng tiêu hóa điều trị chứng đau đầu, hoa mắt và suy giảm trí nhớ rất tốt.

4.    Bảo đảm lượng Vitamin

Muốn bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và cân bằng cần ăn nhiều rau xanh và trái cây nhằm tăng lượng hấp thu vitamin và chất khoáng, tăng khả năng đề kháng của cơ thể, phòng ngừa có hiệu quả chứng thiếu máu và loãng xương. Muốn tăng huyết sắc tố, phòng ngừa loãng xương cần ăn nhiều thực phẩm chứa canxi và chất sắt, như đậu nành và sản phẩm chế biến từ đậu nành, rau cải, cá, cải dầu. rau cần... Trong đó, thành phần dinh dưỡng của đậu nành tương đối cao, lượng protein của nó gần 40%. Ngoài ra, đậu nành còn chứa canxi, lân, sắt, viatmin B1 và B2 phong phú. Đậu nành và sản phẩm chế biến của nó còn có thể làm giảm thấp lượng cholesterol trong máu. là thực phẩm lý tưởng cùa phụ nữ tuổi mãn kinh.

5   Ăn uống ít chất béo, nhiều chất xơ

Trong ăn uống, phụ nữ thời kỳ mãn kinh cần chú ý hạn chế các thưc phẩm có năng lượng cao, nhiều mỡ. Thường xuyên giữ cân bằng năng lượng đưa vào với năng lượng tiêu hao. Vì vậy trong chế độ ăn giảm cân nhanh nên ăn nhiều lương thực chế biến thô như ngô, kê, đậu phộng... chứa nhiều chất xơ.


Thực phẩm chứa nhiều chất xơ


6     Điều chỉnh ăn uống hợp lý

Phụ nữ tuổi mãn kinh cần đặc biệt chú ý dinh dưỡng hợp lý. Do sự thay đổi kinh nguyệt nên có hiện tượng thiếu máu. Do đó, nên chọn thực phẩm chứa protein cao như thịt nạc, cá, trứng, các loai sữa, đậu nành và sản phẩm chế biến từ đậu nành. Tiếp đến có thể chọn thực phẩm chứa sắt, đồng, kẽm phong phú như gan heo, hàu biển, các loại ốc, cải bó xôi, cải dầu, khoai tây, rau kim châm, táo tây, nho, cà chua, cà rốt, đào, quýt, dâu tây, mộc nhĩ, tảo bẹ, hạnh đào... Ngoài ra, một số thực phẩm chứa vitamin phong phú như gạo lức, lương thực khô, khoai lang, đậu ván, dưa chuột, tỏi tươi, ớt xanh... cũng có tác dụng rất tốt đối với phụ nữ tuổi mãn kinh.

Phụ nữ tuổi mãn kinh dễ bị tăng cân, vì vậy mỗi người cần trang bị cho mình những kiến thức hữu ích để đối phó với chứng tăng cân này và giữ được vóc dáng lý tưởng theo thời gian.

Kim Thanh


1 nhận xét: