Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

Top 10, Nguy Cơ Từ Bệnh Béo Phì



Bệnh béo phì là một trong những nguyên nhân hàng đầu đe dọa đến tính mạng con người bao gồm: có thể làm tổn hại sức khỏe của bạn, rút ​​ngắn cuộc sống của bạn, và thậm chí gây tử vong. Nếu bạn đang bị béo phì thì xác suất mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và huyết áp cao sẽ tăng đáng kể.


 Dưới đây là 10 căn bệnh liên quan đến bệnh béo phì.

1/ Bệnh cao huyết áp: Là nguyên nhân chính gây tử vong ở người Mỹ, ở trên tuổi 25, khoảng 75 triệu người bị huyết áp cao hoặc tăng huyết áp, là do bệnh béo phì gây ra. Thực tế huyết áp có xu hướng tăng khi bạn tăng cân và tăng tuổi thọ. Nhưng không có nghiên cứu nào cho thấy lý do tại sao béo phì là lại một nguyên nhân chính gây bệnh cao huyết áp. Tuy nhiên, Bệnh nhân béo phì sẽ làm tăng khối lượng máu và sức cản động mạch tronh cơ thể.

2/ Bệnh tiểu đường: Ở người béo phì, khả năng làm giảm đường huyết của insulin thấp và lượng insulin không đủ để duy trì lượng đường huyết. Vì vậy, tế bào gan tăng sản xuất glucose, trong khi tế bào cơ và mô mỡ lại giảm tiếp nhận glucose, gây tăng đường huyết. Để thích ứng với mức đường huyết cao hơn bình thường như vậy, tuyến tụy sẽ tăng cường sản xuất insulin. Sau một thời gian hoạt động, các tế bào tuyến tụy sẽ bị suy giảm chức năng, nhất là khi lượng đường và mỡ không ngừng tăng lên trong máu. Đến một thời điểm, lượng insulin sẽ không đủ sức để khống chế đường huyết, các triệu chứng của bệnh tiểu đường xuất hiện. Chính vì vậy, người béo dễ bị mắc bệnh tiểu đường hơn so với người có cân nặng bình thường.

3/Bệnh tim: Theo hiệp hội tim mạch Mỹ, béo phì là một yếu tố nguy cơ chính cho việc phát triển bệnh tim mạch vành và có thể dẫn đến một cơn đau tim hoặc đột quỵ. Những người thừa cân có nguy cơ bị đao tim trước tuổi 45 hơn những người có mức cân nặng bình thường, với thanh thiếu niên béo phì có nguy cơ cao bị đau tim trước tuổi 35 hơn so với thanh thiếu niên không bị béo phì. 
 
Béo phì, nguy cơ hàng đầu cho bệnh tim mạch

4/Mức Cholesterol cao: Cholesterol cao là một trong những nguyên nhân hàng đầu của những cơn đau tim. Cholesterol được vận chuyển qua đường máu của bạn bằng hai cách: các lipoprotein (LDL) tỷ trọng thấp, trong khi đó các tế bào cần vận chuyển cholesterol và làm cho lipoprotein ở mật độ cao. Khi có mức LDL cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim lên 20%

5/ Bệnh ung thư: Một nghiên cứu của Hiệp hội tim mạch Mỹ phát hiện ra rằng thừa cân làm tăng nguy cơ bệnh ung thư lên tới 50 %. Phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư cao hơn nam giới.

6/Vô sinh: Bệnh béo phì có thể gây ra những thay đổi mức độ hormone của nữ, có thể dẫn đến suy buồng trứng. Phụ nữ thừa cân có nguy cơ bị vô sinh và ung thư buồng trứng cao hơn. Cơ thể chúng ta cần phải có một trọng lượng thích hợp để sản xuất đúng số lượng kích thích tố và điều chỉnh sự rụng trứng và quá trình kinh nguyệt. một số nghiên cứu cho thấy bệnh béo phì cũng gây ảnh hưởng không nhỏ và có thể gây vô sinh ở nam giới.

7/Bệnh đau lưng: Bệnh béo phì là một trong những yếu tố góp phần tăng bệnh đau lưng và khớp. Cân nặng quá mức có thể gây ra những chấn thương cho các bộ phận dễ bị tổn thương nhất của cột sống, do mang theo trọng lượng của cơ thể. Khi nó phải mang trọng lượng cơ thể dư thừa, sẽ dễ gây chấn thương cột sống hoặc gia tăng thiệt hại về cấu trúc xương. Béo phì cũng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh loãng xương, đau lưng, viêm khớp và viêm xương khớp. 
 
8/Nhiễm trùng da: Do các khu vực da bị nhăn do bị gò ép bởi lượng mỡ dư thừa, tại đây những nếp nhăn có thể sẽ bị kích thích từ quá trình cọ xát và đổ mồ hôi sẽ dễ dẫn đến nhiễm trùng da. 


9/Loét dạ dày: Theo một số nghiên cứu béo phì có thể là một yếu tố góp phần làm tăng sự phát triển của bệnh loét dạ dày. Loét dạ dày xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa lượng axit clohydric được tiết ra và pepsin enzyme. Bệnh loét dạ dày có nguy cơ phát triển ở nam hơn nữ.


 

  Béo phì nguy cơ bị viêm dạ dày

10/Sỏi mật: Thừa cân làm tăng nguy cơ sỏi mật phát triển, đặc biệt là ở phụ nữ. Bênh sỏi mật phát triển khi gan thải ra một lượng quá nhiều mật sau đó được lưu trữ trong túi mật. Sỏi mật là phổ biến hơn ở phụ nữ lớn tuổi và những người có tiền sử gia đình của sỏi mật. 

Bạn có thể truy cập website giamcan24h.com để được hiểu rõ hơn về những phương pháp giảm cân bạn nhé.

(Theo mediwieghtlossclinics)
Nguyễn Tha





1 nhận xét: