Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

Để Giảm Cân Không Là Gánh Nặng Của Trẻ

(Tapchigiamcan.vn) Với cuộc sống gấp gáp và vội vã như hiện nay thì rất nhiều gia đình không quan tâm tới trẻ nhỏ, đặc biệt là khẩu phần ăn của trẻ, trẻ muốn ăn gì là có, muốn ăn lúc nào cũng được. Do vậy mà bệnh béo phì ở trẻ ngày càng tăng.


Theo thống kê tại Trung tâm dinh dưỡng TP. HCM, có tới 60% tổng số trẻ đến khám béo phì đều nằm ở lứa tuổi dậy thì (8-12 tuổi) trong đó: 32,1% trẻ bị tăng huyết áp, 7% tăng đường trong máu, 20% tăng mỡ máu và 50% gan nhiễm mỡ trên siêu âm. Nhìn vào con số, các ông bố bà mẹ phải giật mình. Sau đó, quay sang nhìn con mình và bắt đầu lo lắng khi thấy con càng ngày càng “đô”.


giam-can-bang-giam-an.jpg
Bệnh béo phì ở trẻ em càng ngày càng tăng


Tuy nhiên, để giúp trẻ giảm cân an toàn thì không nên cắt bớt khẩu phần ăn của trẻ ngay mà quan trọng là giúp trẻ ý thức được việc giảm cân là cần thiết và dần thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt ở trẻ.

1. Thường xuyên nói chuyện với con mình về vấn đề “béo phì” đang phổ biến hiện nay. Béo phì ảnh hưởng đến ngoại hình, sức khỏe của trẻ như thế nào? Và kèm theo đó là những bệnh tật ra sao? Bố mẹ hãy dành chút thời gian để hiểu con mình muốn gì. Trẻ ý thức được việc giảm cân thì các bước tiếp theo sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

2. Tập thể thao với con hàng ngày như đánh cầu lông, chạy bộ, đá bóng, có thể đưa con đi bơi 3 lần/ tuần. Trẻ rất cần có sự cỗ vũ của gia đình, mỗi lời khen dành cho trẻ là sự phấn khích để trẻ hứng phấn cho lần sau.

3. Giúp con thay đổi chế độ ăn: Nên giảm lượng calo hàng ngày của trẻ dần dần.

- Chỉ ăn 3 bữa chính, không khuyến khích trẻ ăn vặt, ăn nhiều bữa.

- Hãy định hướng cho trẻ chọn thức ăn: thay vì uống nước có ga thì nên uống cốc hoa quả tươi hoặc nước lọc, thay vì ăn kem hãy khuyên trẻ dùng sữa chua…

- Hãy hỗ trợ trẻ ăn càng nhiều rau càng tốt.

Muốn trẻ giảm cân, bố mẹ cần phải kiên trì và có phương pháp đúng đắn hướng cho trẻ đi theo.


Mến Tạ
Tintucgiamcan.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét